Thủ tướng Thái Lan ra lệnh siết kiểm soát súng, trấn áp ma túy sau vụ giết người hàng loạt

Thế giới

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha đã ra lệnh cho các cơ quan thực thi pháp luật thắt chặt giám sát việc sở hữu súng và truy quét việc sử dụng ma túy sau vụ giết hại một cựu cảnh sát. Đám đông tại các trung tâm chăm sóc ban ngày đã gây sốc trên toàn quốc. Tổng cộng 36 người, bao gồm 24 trẻ em, đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng dao và súng của một cựu cảnh sát vào tuần trước.

Người đàn ông này sau đó đã tự sát tại thị trấn Uthai Sawan, cách Bangkok 500 km về phía đông bắc. Đây là một trong những trường hợp chết người nhất trong lịch sử gần đây, trong đó một đứa trẻ bị giết bởi một kẻ giết người trong Holocaust.

Người phát ngôn của chính phủ Anucha Burapachaisri cho biết ông Prayuth đã chỉ đạo các cơ quan chức năng ráo riết truy tìm và kiểm tra việc sử dụng trái phép chất ma túy trong giới chức và cộng đồng, đồng thời tăng cường điều trị cho những người sử dụng ma túy.

Anucha cho biết thủ tướng đã ra lệnh cho cơ quan đăng ký chính phủ thu hồi giấy phép sử dụng súng của các chủ sở hữu bị cáo buộc “đe dọa xã hội” và “gây hỗn loạn”, gây lộn xộn hoặc gây bất ổn. Ngoài ra, Thủ tướng Thái Lan đã ra lệnh trấn áp việc buôn bán súng trái phép, buôn lậu vũ khí và sử dụng súng trái phép.

Nhà chức trách Thái Lan có kế hoạch thu hồi súng của các quan chức và cảnh sát sử dụng súng sai mục đích hoặc có hành vi bạo lực trong khi thi hành công vụ. Cảnh sát trưởng, Tướng Damrongsak Kittprapas nói với các phóng viên rằng những người xin và giữ giấy phép sử dụng súng cũng phải kiểm tra sức khỏe tâm thần thường xuyên.

So với một số quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan có tỷ lệ sở hữu súng cao. Nhiều vũ khí bất hợp pháp được đưa vào Thái Lan từ các nước xung đột là chuyện bình thường.

Comments

タイトルとURLをコピーしました