Giảm thiểu thất thoát thức ăn dễ dàng hơn bạn nghĩ

Cách sống

Món ăn. Nó được trồng, thu hoạch, chế biến, đóng gói, vận chuyển, phân phối, buôn bán, mua, chuẩn bị và sau đó… vứt bỏ.   

Mỗi năm, khoảng 14% thực phẩm chúng ta sản xuất bị thất thoát từ khi thu hoạch đến trước khi đến các cửa hàng. Hơn 17% thực phẩm của chúng tôi cuối cùng sẽ bị lãng phí bởi các nhà bán lẻ và người tiêu dùng.  

Và trong khi thế giới sản xuất đủ lương thực để nuôi sống dân số, thì gần 830 triệu người vẫn đói mỗi ngày. Nguyên nhân của sự không phù hợp giữa cung và cầu là rất nhiều và là triệu chứng của sự kém hiệu quả lớn hơn trong chuỗi cung ứng nông sản của chúng tôi – một thuật ngữ bao hàm toàn bộ hành trình thực phẩm, từ trang trại đến bàn ăn – và hơn thế nữa. 

Do đó, giải quyết tình trạng kém hiệu quả và phá vỡ vòng luẩn quẩn giữa thất thoát, lãng phí lương thực và biến đổi khí hậu, đặc biệt là vào thời điểm giá lương thực tăng cao, là ưu tiên hàng đầu.

Giải pháp đơn giản

FAO đã thực hiện một số dự án được thiết kế để giảm thất thoát lương thực và làm cho hệ thống nông sản hiệu quả hơn. Một số trong số đó cho thấy kết quả đầy hứa hẹn liên quan đến sản xuất rau quả ở Nam Á, nơi một trong những cây trồng quan trọng nhất là xoài.

Xoài chín có rất nhiều công dụng. Chúng có thể được tiêu thụ tươi hoặc được sử dụng làm nguyên liệu chế biến bánh kẹo, kem, sherbets và các sản phẩm bánh. Cùi của chúng cũng chứa nhiều chất xơ, vitamin C, provitamin A, carotenoid và chất chống oxy hóa.

Tuy nhiên, giống như các loại trái cây khác, xoài tươi nhanh hỏng vì độ ẩm cao và đặc tính mỏng. Nếu không được thu hoạch vào đúng giai đoạn chín và nếu không được xử lý đúng cách trong toàn bộ chuỗi phân phối, xoài bị ảnh hưởng cả về chất lượng và số lượng, dẫn đến thiệt hại và giảm thu nhập cho tất cả những người tham gia sản xuất và xử lý sau thu hoạch. Hơn nữa, việc xử lý không đúng cách và sự lây nhiễm sẽ làm giảm thời hạn sử dụng của chúng, từ đó hạn chế doanh số bán hàng của chúng, dẫn đến thiệt hại về kinh tế. 

Ví dụ, trong các lĩnh vực ở Nam Á, các chuyên gia của FAO nhận thấy rằng nông dân địa phương thường khan hiếm kiến ​​thức về cách xử lý rau quả sau khi thu hoạch và cũng thiếu nguồn lực để giải quyết các vấn đề chất lượng trong chuỗi cung ứng. Điều này có thể khiến hơn một nửa số vụ thu hoạch rau bị mất trắng. 

Nguyên nhân chính của thất thoát sau thu hoạch là do dịch bệnh, sâu bệnh xâm nhập, thu hoạch không đúng kỹ thuật, xử lý không cẩn thận, điều kiện đóng gói và vận chuyển kém.

Tuy nhiên, khi FAO tập huấn cho nông dân áp dụng các thực hành quản lý sau thu hoạch tốt và sử dụng thùng nhựa tái sử dụng thay vì bao lưới dùng một lần để vận chuyển sản phẩm của họ, việc chuyển đổi đã tạo ra những cải tiến đáng kể.

Kết quả đáng kinh ngạc 

Gần đây nhất, FAO đã giới thiệu các giải pháp thực hành tốt và bền vững với chi phí thấp để nâng cao chất lượng và thời hạn sử dụng của xoài ở Bangladesh. Bằng chứng cho thấy mặc dù chi phí thấp, nhưng tác động của các biện pháp này lại cao.

Ví dụ, việc sử dụng thùng nhựa để đóng gói số lượng lớn đã giảm thiểu tổn thất trong quá trình vận chuyển, trong khi thời hạn sử dụng tại các cửa hàng và chợ được cải thiện đáng kể đối với xoài được xử lý bằng nước nóng để kiểm soát dịch bệnh sau thu hoạch. Các công cụ và kỹ thuật thu hoạch mới, chẳng hạn như cọc hái cải tiến hoặc cắt tỉa cuống quả bằng kéo và găng tay thay vì kéo chúng ra bằng tay, giảm chấn thương cơ học cho quả, đồng thời việc cắt tỉa thân cây làm giảm màu mủ của quả khi đóng gói các thùng, làm cho chúng trở nên hấp dẫn hơn trong các cửa hàng và chợ.

Nhìn chung, những cải tiến trong thực hành xử lý sau thu hoạch, cùng với xử lý nước nóng, giúp xoài có chất lượng tốt hơn, có thời hạn sử dụng lâu hơn trong bán lẻ, với việc giảm 70 – 80% số lượng xoài bị lãng phí do thối rữa trong một thời gian. trong năm ngày. Việc giảm lãng phí thực phẩm, cùng với thời hạn sử dụng lâu hơn, dẫn đến lợi nhuận tài chính đáng kể cho cả nông dân và nhà bán lẻ.

Rosa Rolle cho biết: “Những cải tiến đáng kinh ngạc này chứng minh rằng những thay đổi nhỏ trong thực hành sau thu hoạch, cùng với thiết bị chi phí thấp, có thể có tác động lớn đến chất lượng và thời hạn sử dụng của sản phẩm tươi cũng như giảm thất thoát thực phẩm và lãng phí thực phẩm”. Cán bộ Phát triển Doanh nghiệp Cấp cao tại FAO. 

FAO hiện đang quảng bá những phát hiện và thực hành này cho các bên liên quan trên toàn thế giới. Cho đến nay, ít nhất 5000 chủ sở hữu nhỏ trên khắp châu Á đã được đào tạo về sản xuất và tiếp thị trái cây và rau tươi.

Với sự gia tăng của giá lương thực, tác động ngày càng tăng của biến đổi khí hậu và nạn đói hoành hành trên toàn cầu, không có lý do gì để thất thoát và lãng phí lương thực ở bất kỳ mức độ nào. Tìm hiểu thêm về những gì bạn có thể làm ở nhà để tự áp dụng điều này vào thực tế.

Nguồn: Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO)

Comments

タイトルとURLをコピーしました