World Bank dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,2% năm 2022

Nền kinh tế

Ngân hàng Thế giới (World Bank) hôm 27/9 ước tính rằng Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng kinh tế 7,2% trong năm 2022 nhờ “nhu cầu quốc nội phục hồi mạnh mẽ và hoạt động chế biến, chế tạo theo định hướng xuất khẩu vẫn tiếp tục phát triển vững chắc”.

World Bank cho biết trong báo cáo Cập nhật Tình hình Kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương kỳ tháng 10 năm 2022 rằng các động lực tăng trưởng của Việt Nam “dự kiến sẽ xoay quanh nhu cầu từ cả trong và ngoài nước, từ ngành chế biến chế tạo cho đến ngành dịch vụ khi xuất khẩu sang các thị trường lớn (Hoa Kỳ, khu vực đồng Euro và Trung Quốc) ở mức trung bình”.

Tổ chức tài chính quốc tế này nhận định rằng sau một thời gian “bị đình trệ” do cuộc khủng hoảng COVID-19, tốc độ giảm nghèo “dự kiến sẽ tăng lên”, với tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3,7% vào năm 2021 xuống còn 3,3% vào năm 2022.

Tuy nhiên, theo World Bank, nền kinh tế Việt Nam “đang phải đối mặt với những rủi ro suy thoái ngày càng lớn” liên quan đến sự suy giảm kinh tế của các đối tác thương mại chính, lạm phát cao hơn và rủi ro tài chính gia tăng.

Ngân hàng Thế giới nhận định rằng các rủi ro từ bên ngoài gồm “áp lực lạm phát toàn cầu dai dẳng và suy giảm kinh tế sâu hơn dự kiến” của các đối tác thương mại chính của Việt Nam và sự gián đoạn tiếp diễn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong khi đó, tin cho hay, về rủi ro trong nước, lạm phát cao hơn dự kiến, tình trạng thiếu lao động được ghi nhận trong các khu vực sản xuất và rủi ro tài chính gia tăng “có thể ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng”.

Dự báo kinh tế Việt Nam của World Bank được đưa ra ít ngày sau khi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết giữ nguyên triển vọng kinh tế Việt Nam “tăng trưởng mạnh mẽ với tổng sản phẩm quốc nội tăng 6,5% trong năm 2022 và 6,7% năm 2023”.

Ấn bản cập nhật của báo cáo kinh tế của ADB nhận định rằng kinh tế Việt Nam “tăng trưởng tốt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn”.

Source VOA

Comments

タイトルとURLをコピーしました