Phát hiện mới: Hạn chế oxy giúp chuột sống lâu hơn

Cách sống

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giảm lượng oxy hít vào, hay “hạn chế oxy”, liên quan đến tuổi thọ dài hơn ở chuột trong phòng thí nghiệm, làm nổi bật tiềm năng chống lão hóa của nó. Robert Rogers của Bệnh viện Tổng thể Massachusetts ở Boston, Hoa Kỳ và các đồng nghiệp trình bày những phát hiện này trong một nghiên cứu xuất bản ngày 23 tháng 5 trong tạp chí truy cập mở PLOS Biology.

Nỗ lực nghiên cứu để kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh đã xác định được một số hợp chất hóa học và các can thiệp khác cho thấy hiệu quả hứa hẹn ở động vật có vú trong phòng thí nghiệm – ví dụ như thuốc metformin hoặc hạn chế chế độ ăn uống. Hạn chế oxy cũng được liên kết với tuổi thọ dài hơn ở men, sâu nematode và ruồi trái cây. Tuy nhiên, tác động của nó đối với động vật có vú vẫn chưa được biết.

Để khám phá tiềm năng chống lão hóa của việc hạn chế oxy ở động vật có vú, Rogers và các đồng nghiệp đã tiến hành thí nghiệm phòng thí nghiệm với chuột được lai tạo để lão hóa nhanh hơn chuột khác trong khi hiển thị các dấu hiệu lão hóa cổ điển của động vật có vú trên toàn cơ thể. Các nhà nghiên cứu so sánh tuổi thọ của chuột sống ở mức oxy khí quyển bình thường (khoảng 21%) với tuổi thọ của chuột đã được di chuyển sang môi trường sống có tỷ lệ oxy thấp hơn (11% – tương tự như trải nghiệm ở độ cao 5000 mét) khi 4 tuần tuổi.

Họ phát hiện ra rằng chuột trong môi trường bị hạn chế oxy sống khoảng 50% lâu hơn so với chuột ở mức oxy bình thường, với tuổi thọ trung bình là 23,6 tuần so với 15,7 tuần. Chuột bị hạn chế oxy cũng có sự xuất hiện muộn của các khiếm khuyết thần kinh liên quan đến lão hóa.

Nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng việc hạn chế chế độ ăn uống kéo dài tuổi thọ của loại chuột lão hóa nhanh giống như loại được sử dụng trong nghiên cứu mới này. Do đó, các nhà nghiên cứu tự hỏi liệu việc hạn chế oxy có kéo dài tuổi thọ của chúng chỉ bằng cách khiến chuột ăn nhiều hơn hay không. Tuy nhiên, họ phát hiện ra rằng việc hạn chế oxy không ảnh hưởng đến lượng thức ăn tiêu thụ, cho thấy có những cơ chế khác đang hoạt động.

Những phát hiện này ủng hộ tiềm năng chống lão hóa của việc hạn chế oxy ở động vật có vú, có thể bao gồm cả con người. Tuy nhiên, sẽ cần nhiều nghiên cứu bổ sung để làm rõ lợi ích tiềm năng của nó và làm sáng tỏ cơ chế phân tử mà nó hoạt động.

Rogers bổ sung: “Chúng tôi phát hiện ra rằng suy giảm oxy liên tục mãn tính (11% oxy, tương đương với những gì sẽ được trải nghiệm tại Trại Căn cứ Everest) kéo dài tuổi thọ 50% và trì hoãn sự xuất hiện của suy nhược thần kinh trong mô hình lão hóa chuột. Trong khi hạn chế calo là can thiệp hiệu quả và được nghiên cứu rộng rãi nhất để tăng tuổi thọ và tuổi thọ khỏe mạnh, đây là lần đầu tiên ‘hạn chế oxy’ được chứng minh có lợi cho mô hình lão hóa động vật có vú.”

Comments

タイトルとURLをコピーしました