Putin nói Nga ‘sẵn sàng đàm phán’ về Ukraine

Thế giới

Chỉ vài ngày sau khi Putin nói về việc Moscow sẵn sàng chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, vào ngày Giáng sinh, Putin lại nói rằng Nga sẵn sàng đàm phán với tất cả các bên liên quan đến cuộc chiến về “các giải pháp có thể chấp nhận được”.

Bất chấp việc Moscow nhiều lần bình luận rằng họ sẵn sàng đàm phán, Ukraine và các đồng minh phương Tây nghi ngờ rằng những tuyên bố như vậy là một mánh khóe để câu giờ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng đàm phán với tất cả các bên liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine về “các giải pháp có thể chấp nhận được”, đồng thời cáo buộc Ukraine và các đồng minh phương Tây “từ chối đàm phán”.

Phát biểu với kênh truyền hình nhà nước Rossiya 1, trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào ngày Giáng sinh, ông Putin cũng nói rằng ông tin rằng Nga đang hành động “đúng hướng”, bảo vệ lợi ích quốc gia của mình.

Bình luận này được đưa ra sau khi ông Putin hôm thứ Năm nói rằng Moscow muốn chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

“Mục tiêu của chúng tôi không phải là quay bánh đà của xung đột quân sự, mà ngược lại, là chấm dứt cuộc chiến này. Chúng tôi đang phấn đấu vì điều này và sẽ tiếp tục phấn đấu.”

Ông Putin cũng nói thêm rằng việc chấm dứt chiến tranh chắc chắn sẽ liên quan đến một giải pháp ngoại giao.

Những bình luận đó được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đến thăm Nhà Trắng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hứa với Zelenskyy sẽ tiếp tục hỗ trợ của Hoa Kỳ.

Bất chấp việc Moscow nhiều lần bình luận rằng họ sẵn sàng đàm phán, Kiev và các đồng minh nghi ngờ rằng những tuyên bố như vậy là một mưu đồ câu giờ sau một loạt thất bại và rút lui của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

John Kirby, người phát ngôn Nhà Trắng, nói rằng Putin “không có dấu hiệu nào cho thấy ông ấy sẵn sàng đàm phán” để chấm dứt chiến tranh.

Kirby nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo trực tuyến rằng mọi thứ mà Putin đang làm “chỉ ra một người muốn tiếp tục gây bạo lực cho người dân Ukraine và” leo thang chiến tranh”.

Ông cũng cho biết Nhà Trắng chỉ sẵn sàng đối thoại nếu ông Putin “cho thấy sự nghiêm túc về các cuộc đàm phán.”

Photo credit: manhhai, flickr
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) sẽ đến tham dự cuộc họp về Ukraine với Thủ tướng Đức tại Điện Elysee, vào ngày 9 tháng 12 năm 2019 ở Paris. – Tổng thống Nga sẽ lần đầu tiên hội đàm chính thức với người đồng cấp Ukraine về cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, tại một hội nghị thượng đỉnh được nhiều người mong đợi ở Paris.

Comments

タイトルとURLをコピーしました