Các nhà khoa học chụp được hình ảnh đầu tiên về một lỗ đen giải phóng một tia cực mạnh vào vũ trụ!

Thông cáo báo chí

Đài thiên văn Nam châu Âu (ESO) vừa công bố một phát hiện gây sửng sốt: Các nhà thiên văn học vừa công bố một hình ảnh lần đầu tiên cho thấy cả bóng của một lỗ đen và dòng tia cực mạnh bị trục xuất khỏi nó.

Hình ảnh được chụp vào năm 2018 bởi một nhóm kính viễn vọng vô tuyến hoạt động cùng nhau như một kính viễn vọng ảo có kích thước bằng Trái đất. Các kính thiên văn này là một phần của Mảng VLBI milimet toàn cầu (GMVA), Mảng milimet/hạ milimet Atacama (ALMA) và Kính thiên văn Greenland (GLT), mà Đài thiên văn Nam châu Âu là đối tác. Lỗ đen nằm trong thiên hà Messier 87, cách chúng ta 55 triệu năm ánh sáng và có lỗ đen lớn gấp 6,5 tỷ lần Mặt trời.

Các lỗ đen được biết đến với khả năng nuốt chửng vật chất ở vùng lân cận, nhưng chúng cũng có thể tạo ra các tia vật chất mạnh vượt ra ngoài các thiên hà mà chúng sinh sống. Hình ảnh mới cung cấp hiểu biết rõ hơn về cách các lỗ đen phóng ra các tia năng lượng như vậy. Từ lâu, các nhà khoa học đã nghiên cứu nguồn gốc của dòng tia bao quanh các lỗ đen, nhưng nó vẫn còn là một bí ẩn.

Hình ảnh mới cho thấy phần đế của dòng tia liên kết với vật chất xoay quanh lỗ đen như thế nào, điều này sẽ giúp các nhà khoa học hiểu được cách thức các lỗ đen tạo ra dòng tia khổng lồ như vậy. Bằng cách sử dụng một mạng lưới các kính viễn vọng vô tuyến trên toàn cầu, hình ảnh cho thấy tia vật chất hiện ra từ vòng phát xạ xung quanh lỗ đen siêu nặng ở trung tâm. Bóng tối ở trung tâm của vòng tròn là bóng của lỗ đen, lần đầu tiên được chụp bởi Kính viễn vọng Chân trời Sự kiện vào năm 2017.

Mạng GMVA đã quan sát lỗ đen và máy bay phản lực vào năm 2018, đồng thời việc bổ sung kính thiên văn ALMA và GLT đã giúp ghi lại hình ảnh. Các quan sát trong tương lai với mạng lưới kính viễn vọng này sẽ tiếp tục làm sáng tỏ cách thức các lỗ đen siêu lớn có thể phóng ra các tia cực mạnh, cho phép các nhà khoa học tìm hiểu thêm về một trong những vùng bí ẩn nhất trong vũ trụ.

Source: ESO