Cuộc chạy đua giảm nhẹ ảnh hưởng của bão Noru tới đời sống và sinh kế

Nền kinh tế

Lúc đầu, dường như không có nhiều lý do để lo lắng. Cuối cùng, dấu vết tàn phá đã khiến một số ngôi nhà, mùa màng và vật nuôi không bị tổn hại.

Ông Nguyễn Huệ, một nông dân 84 tuổi, nhớ lại: “Khi những cảnh báo đầu tiên vang lên qua loa phóng thanh, chúng tôi đã đến trú ẩn trong một ngôi nhà kiên cố hơn của người hàng xóm có tầng hai ở gần đó. Ở đây chúng tôi chỉ có một ngôi nhà một tầng và nó rất yếu. Chúng tôi ngồi suốt đêm nghe những cơn gió mạnh thổi qua.”

Cơn bão cấp 1 đã càn quét Đà Nẵng và 3 tỉnh khác của Việt Nam, tốc mái nhà cửa, tàn phá ruộng đồng, gây tổn hại, thậm chí giết chết người và gia súc.

Tuy nhiên, tác động có thể còn tồi tệ hơn nhiều.

Điều đó một phần không nhỏ là do hành động lường trước mà Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) đã triển khai trước khi cơn bão Noru tấn công vào cuối tháng 9 năm 2022.

Như Hoàng Thị Thuận, 59 tuổi ở tỉnh Quảng Trị, nạn nhân của cơn bão, sau này nói: “Tôi có phương tiện để đảm bảo chúng tôi không chỉ được an toàn mà còn có thể ăn và mua thêm một số thứ. ”

Bão Noru xuất hiện

Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung bình Châu Âu (ECMWF) lần đầu tiên đưa ra cảnh báo về khả năng xảy ra bão nhiệt đới vào ngày 22 tháng 9, sáu ngày trước khi dự kiến đổ bộ vào tỉnh Quảng Bình của Việt Nam. FAO và Cơ quan quản lý thiên tai Việt Nam (VDMA) đã quyết định theo dõi chặt chẽ tình hình có thể diễn biến như thế nào.

Quả nhiên, đến trưa hôm sau, ECMWF đã nâng mức dự báo lên thành bão có khả năng đổ bộ vào các tỉnh miền Trung trong những ngày tới.

Cộng đồng ở các tỉnh này không còn xa lạ với bão. Nhưng mặc dù họ đã thể hiện khả năng phục hồi đáng kể khi đối mặt với những cú sốc thời tiết ngày càng khắc nghiệt và tái diễn này, nhưng họ vẫn đang phải vật lộn để đối phó trong những năm gần đây, một phần do tác động của đại dịch toàn cầu và các cuộc khủng hoảng kinh tế tiếp theo.

Vào thứ Bảy, ngày 24 tháng 9, tốc độ gió được dự báo sẽ vượt ngưỡng 90 km/h và cơn bão được đặt tên chính thức là Noru.

Đó là lúc các hành động phòng ngừa của FAO bắt đầu có hiệu lực. Trong vòng 48 giờ, các hành động đã được triển khai ở sáu xã gần nhất với dự đoán bão Noru đổ bộ.

Là một phần của các hành động phòng ngừa, FAO đã phân phát 600 thùng phuy kín nước, cung cấp các khoản chuyển tiền mặt đa mục đích và ban hành kế hoạch truyền thông cảnh báo sớm. ©FAO/ Nguyễn Minh Đức

Yếu tố thiết yếu của hành động phòng ngừa là tham khảo ý kiến của cộng đồng và chính quyền địa phương, vì họ có thể nêu rõ mối quan ngại của mình cũng như xác định các phản ứng và giải pháp phù hợp.

Những cuộc tham vấn như vậy đã được tiến hành từ trước ở Việt Nam. Họ bắt đầu với các quan chức ở cấp quốc gia và cấp tỉnh, sau đó là một loạt cuộc họp ở cấp cộng đồng với sự tham gia của gần 400 người tham gia. Một loạt hành động mang tính dự đoán được xác định thông qua tham vấn cũng đã được mô phỏng tại tỉnh Quảng Trị vào tháng 8 năm 2022 để chuẩn bị tốt hơn cho hoạt động tiềm năng.

Với sự tài trợ của Tổng cục Bảo vệ Dân sự Châu Âu và Hoạt động Viện trợ Nhân đạo (ECHO) và với sự hỗ trợ thực tế từ chính quyền địa phương và lãnh đạo cộng đồng, FAO đã phân phối 600 thùng kín nước, cung cấp chuyển tiền mặt đa mục đích và ban hành một kế hoạch truyền thông cảnh báo sớm bao gồm các ứng dụng truyền hình, loa, đài và nhắn tin.

Ba ngày trước khi bão Noru đổ bộ, Hoàng Thị Độ mô tả việc nhận được cảnh báo qua loa với thông tin về những việc cần làm. “Tôi có đủ thời gian để chuẩn bị trước khi cơn bão ập đến. Tôi biết nó sẽ đến.”

Giống như những năm trước, trong những đợt thời tiết khắc nghiệt như vậy, cô nhanh chóng đóng gói một số đồ dùng cá nhân và những vật dụng cần thiết như thực phẩm, quần áo, nước uống vào thùng kín nước và cùng mẹ chuyển lên tầng trên của ngôi nhà.

Hoàng Thị Đỗ cho biết sự hỗ trợ trước mắt của Noru đã giúp cô “khô ráo, ăn no”.

Thanh toán bằng tiền mặt cũng cực kỳ có lợi cho cộng đồng, mang lại sự linh hoạt cao nhất về cách bảo vệ bản thân và gia đình họ một cách tốt nhất. Tiền mặt chủ yếu được sử dụng để mua thực phẩm cũng như thuốc men và vật liệu để củng cố nhà cửa của họ trước cơn bão.

Bà Lê Thị Vi, một nông dân 84 tuổi, kể về số tiền mặt: “Chúng tôi đến thẳng cửa hàng mua thịt, cá lon và một ít sữa rồi cất vào thùng mới. Chúng tôi có thể tiếp tục ăn uống lành mạnh trong suốt sự kiện và chúng tôi cảm thấy tự tin rằng mình sẽ ổn sau đó, khi đường xá và chợ khó tiếp cận.”

Bão Noru đổ bộ lúc 1h ngày 28/9 vào khu vực giữa Đà Nẵng và Quảng Nam, sức gió lên tới 155 km/giờ, có nơi lượng mưa hơn 429 mm.

Kết quả là hơn 7.000 ngôi nhà bị hư hỏng hoặc sập đổ. Nó cũng tàn phá hơn 5.000 ha đất nông nghiệp và hơn 3.000 ha nuôi trồng thủy sản. Gần 2.000 con gia súc và hơn 20.000 con gia cầm bị mất trắng. Một số người đã thiệt mạng và hơn 60 người bị thương. Ngoài ra, cơn bão còn gây thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng, đập và hệ thống thủy lợi.

Bất chấp ảnh hưởng của cơn bão, hành động phòng ngừa được thực hiện vẫn ngăn chặn được một kịch bản tồi tệ hơn nhiều.

Nguồn: FAO

Comments

タイトルとURLをコピーしました