Tà Năng Phan Dũng: Bí ẩn về chuyện ma giấu người

Cách sống

Có độ dài hơn 50km, Tà Năng – Phan Dũng là cung đường rừng trải trên 3 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Ninh Thuận và được mệnh danh là một cung đường tâm linh huyền bí và là cung trekking đẹp nhất tại Việt Nam.

Sau nhiều vụ phượt thủ bỗng nhiên mất tích tử nạn, Tà Năng đang nhận được nhiều sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Nạn nhân chết đuối, lũ cuốn trôi, hay bị thú dữ tấn công… hoặc những câu chuyện người bị “ma giấu” cho đến nay vẫn chưa có một lời giải đáp.

Ngã ba đi lạc Tà Năng Phan Dũng bí ẩn với câu chuyện giấu người

Ngã ba đi lạc còn gọi là ngã 3 Núi Lở (địa phận thuộc xã Phan Dũng, Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận). Nơi đây, có nhiều lối mòn dẫn đến nhiều địa điểm khác nhau như thác Yavly, Lao Phào hay Đồi Lính nên có tình trạng du khách bị lạc đường thường xuyên xảy ra.

Bên cạnh một vẻ đẹp nên thơ tự nhiên của núi rừng, Tà Năng còn nhận sự quan tâm lớn từ dư luận bởi câu chuyện “ma dắt người”, thường thì mỗi năm sẽ lấy 1 mạng người. Các vụ tử nạn của những phượt thủ thường diễn ra tuần tự theo quy luật nên gây sự bí ẩn rất lớn.

Vụ tử nạn của bạn nữ phượt thủ tên Quỳnh, một nam phượt thủ Kiên, cùng với hàng loạt vụ mất tích bí ẩn, hoặc lạc đoàn trekking của du khách đều nằm trong một khung thời gian định kỳ là khoảng tháng 10 hoặc vào tháng 4 âm lịch.

Năm 2016, phượt thủ quê tại Vũng Tàu đã tử nạn vào ngày 30/04, và đến đúng ngày 28 âm tại dốc Long Bích đã được đội cứu hộ X tìm thấy. Cho đến tháng 10/2017, một nữ phượt thủ Quỳnh bị nước lũ cuốn trôi khi đang cố băng qua con suối có chiều rộng khoảng 10m. Tiếp đó, tháng 05/2018 tiếp tục một nam phượt thủ tên Kiên quê TP Hồ Chí Minh đã được phát hiện tử vong tại thác Lao Phào sau 8 ngày mất tích bí ẩn.

Mỗi vùng đất, đặc biệt hơn là nơi linh thiêng như rừng núi theo người dân địa phương sẽ đều có thần cai quản. Nhiều người cho rằng với những vụ mất tích và tử nạn của nhiều phượt thủ là do bị “ma quỷ dắt hồn” hoặc do vi phạm húy thần Rừng.

Theo anh X là 1 porter lâu năm có kinh nghiệm chuyên dẫn khách trekking Tà Năng Phan Dũng kể lại có lần dựng lều ngủ đêm ở phái bìa rừng. Do lều nhỏ nên 2 người nằm chung 1 lều. Đang ngủ ngon thì bạn nằm cùng lều kêu ầm lên là có người sờ má, nhưng mở mắt ra thì lại không thấy ai. Sau khi đã loại trừ hết các lí do, chợt nhận ra lúc ở lại qua đêm đoàn đã chưa xin phép thần Rừng nên có lẽ đã bị nhắc nhở.

Anh chia sẻ thêm khi đến trekking Tà Năng, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ tư trang vật chất, thiết bị, thì cũng cần làm tâm linh tốt. Theo như lời khuyên của người bản địa, khi dừng chân để nghỉ lại qua đêm thì bạn nên mời rượu hoặc đồ ăn và khấn xin thần Rừng cho phép được ở nhờ. Những lúc di chuyển trong rừng tuyệt đối không được nói những câu liên quan đến rừng.

Mặc dù đã có những kết luận từ phía công an về những vụ tử nạn song vẫn có nhiều người cho rằng có liên quan đến các yếu tố tâm linh. Bởi tại sao người mất tích ở Tà Năng thường diễn ra trong khoảng tháng 10 và vào tháng 4 âm lịch. Tại sao hầu hết các phượt thủ đều mất dấu ở ngã ba đi lạc Tà Năng Phan Dũng.

Mặc dù không thể khẳng định được vấn đề nếu chúng ta không trực tiếp được trải qua, tuy nhiên, nếu bạn muốn đến Tà Năng thì vẫn cần có quyền quyết định chuyến du lịch của mình thú vị hay trở thành chuyến phiêu lưu nguy hiểm. Hãy chuẩn bị sẵn một tâm lý tốt, trang thiết bị đầy đủ cũng như lắng nghe những lời khuyên của porter, của dân địa phương để hạn chế tối đa những sự cố xảy ra không đáng có.

Comments

タイトルとURLをコピーしました