Philippines quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với xi măng Việt Nam

Nền kinh tế

Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines (DTI) vừa quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với xi măng nhập khẩu từ Việt Nam. Bộ trưởng Thương mại Philippines, Alfredo E Pascual, nói việc bán phá giá Xi măng Portland thường (OPC) và Xi măng hỗn hợp từ Việt Nam đề ra “mối đe dọa tiềm tàng về thiệt hại vật chất đối với ngành xi măng trong nước”, theo BusinessWorld.

Theo đó, xi măng từ Việt Nam sẽ phải chịu các mức thuế từ 4 – 28% giá xuất khẩu đối với xi măng OPC và 3 – 55% đối với xi măng hỗn hợp. DTI cũng xác định 11 công ty xi măng của Việt Nam sẽ bị áp thuế chống bán phá giá.

Động thái của Philippines được đưa ra sau khi DTI xem xét báo cáo cuối cùng của Ủy ban Thuế quan liên quan đến cuộc điều tra của cơ quan này về cáo buộc bán phá giá xi măng nhập khẩu từ Việt Nam. Đơn kiện do các công ty xi măng của Philippines đệ trình.

Trước đó, Uỷ ban thuế quan của Philippines đã ra lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với xi măng nhập khẩu từ Việt Nam. Thuế chống bán phá giá tạm thời được áp dụng đối với xi măng nhập khẩu từ Việt Nam trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2021 đến tháng 10 năm nay đã khiến giá tăng cao hơn.

Trong báo cáo của mình, ủy ban này lưu ý rằng các sản phẩm xi măng sản xuất trong nước tương tự như các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam.

Uỷ ban này nói 53% tổng lượng xi măng nhập khẩu từ tháng 7 năm 2019 đến tháng 12 năm 2020 là sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam với giá bán phá giá.

DTI cho biết quyết định sẽ có hiệu lực sau khi hết hạn thời gian nộp đơn đề nghị xem xét lại.

Số lượng nhập khẩu OPC và Xi măng hỗn hợp từ Việt Nam vào Philippines tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5,90 triệu tấn vào năm 2020 và tăng 16,2% lên 6,85 triệu tấn vào năm 2021. Nhập khẩu tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,50 triệu tấn trong nửa năm đầu 2022 so với mức trung bình 3,27 triệu tấn trong nửa năm cùng kỳ vào các năm 2019, 2020 và 2021. (VOA Tiếng Việt)

Comments

タイトルとURLをコピーしました