Các kỹ sư chế tạo máy ảnh dưới nước không dây, không dùng pin

Công nghệ

Thiết bị có thể khám phá các vùng chưa biết của đại dương, theo dõi ô nhiễm, theo dõi biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học ước tính rằng hơn 95% đại dương trên Trái đất chưa bao giờ được quan sát, có nghĩa là chúng ta đã nhìn thấy ít đại dương của hành tinh hơn chúng ta có ở phía xa của mặt trăng hoặc bề mặt của sao Hỏa.

Chi phí cao để cấp nguồn cho một máy ảnh dưới nước trong thời gian dài, bằng cách buộc nó vào một tàu nghiên cứu hoặc gửi một con tàu để sạc lại pin, là một thách thức lớn ngăn cản việc khám phá rộng rãi dưới đáy biển.

Các nhà nghiên cứu của MIT đã thực hiện một bước quan trọng trong việc khắc phục vấn đề này bằng cách phát triển một camera dưới nước không dây, không pin, tiết kiệm năng lượng hơn khoảng 100.000 lần so với các camera dưới biển khác. Thiết bị do Quỹ Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ hỗ trợ chụp ảnh màu, ngay cả trong môi trường tối dưới nước và truyền dữ liệu hình ảnh không dây qua mặt nước.

Máy ảnh tự động hoạt động bằng âm thanh. Nó chuyển đổi năng lượng cơ học từ sóng âm thanh truyền qua nước thành năng lượng điện cung cấp năng lượng cho thiết bị hình ảnh và thông tin liên lạc của nó. Sau khi chụp và mã hóa dữ liệu hình ảnh, camera cũng sử dụng sóng âm thanh để truyền dữ liệu đến bộ thu tái tạo lại hình ảnh.

Bởi vì nó không cần nguồn điện, máy ảnh có thể chạy hàng tuần trước khi được thu hồi, cho phép các nhà khoa học tìm kiếm các vùng xa xôi của đại dương để tìm các loài mới. Nó cũng có thể được sử dụng để chụp ảnh ô nhiễm đại dương hoặc theo dõi sức khỏe và sự tăng trưởng của cá nuôi trong các trang trại nuôi trồng thủy sản.

Nhà khoa học máy tính Fadel Adib của MIT cho biết: “Một trong những ứng dụng thú vị nhất của máy ảnh này là trong bối cảnh giám sát khí hậu. “Chúng tôi đang xây dựng các mô hình khí hậu, nhưng chúng tôi thiếu dữ liệu từ hơn 95% đại dương. Công nghệ này có thể giúp chúng tôi xây dựng các mô hình khí hậu chính xác hơn và hiểu rõ hơn về tác động của biến đổi khí hậu đối với thế giới dưới nước.”

Image: Adam Glanzman, MIT

Comments

タイトルとURLをコピーしました