Bí ẩn câu chuyện thánh vật trên Tô Lịch

Ý kiến

Hà Nội nổi tiếng với con sông có tên là Tô Lịch, một phần không thể tách rời trong lịch sử và văn hóa của thành phố. Trải qua hàng thế kỷ, sông Tô Lịch đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử và trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều truyền thuyết và huyền thoại.

Năm 2001, trong quá trình thi công xây dựng, một đội thi công đã tình cờ phát hiện các cọc gỗ đặt dưới lòng sông, hình thành theo kiểu bát quái. Sự phát hiện này đã khơi gợi sự tò mò của người dân, gắn liền với nhiều câu chuyện và giả thuyết xoay quanh việc trấn yểm long mạch của sông Tô Lịch. Tuy nhiên, cho đến nay, bí ẩn về điều này vẫn chưa được giải mã hoàn toàn. Cũng từ đây, những câu chuyện về phong thủy và những câu chuyện liên quan đến sông Tô Lịch trở thành một chủ đề được nhiều người quan tâm.

Toàn bộ hệ thống địa lý của Việt Nam được coi là một cấu trúc âm dương hoàn chỉnh. Sông Tô Lịch nằm trên một nhánh của dòng Thanh Long, và vị trí của nó có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ kinh thành. Long mạch này mang theo lượng vượng khí lớn, tạo ra một môi trường đất đai rất thuận lợi, được xem như “đệ nhất đại huyết mạch” hay “đế vương quý địa”. Do sự quan trọng của long mạch này, nhà phong thủy Cao Biền đã phải dùng nhiều công sức để trấn yểm.

Cao Biền, sinh năm 821, không chỉ là một tướng lĩnh nổi tiếng dưới thời Đường Ý Tông, mà còn là một chuyên gia về phong thủy. Theo truyền thuyết, ông đã sử dụng hàng nghìn tháp đất nung để trấn yểm núi Tản Viên (Ba Vì), và sau đó sử dụng nhiều kim loại quý như sắt, đồng, vàng, bạc để trấn yểm các điểm trọng yếu ven sông Tô Lịch. Nơi ông chú ý trấn yểm được coi là điểm hẹn giao của sông Tô Lịch và sông Thiên Phù.

Vào năm Hàm Thông thứ 6, vua Đường Ý Tông đã giao phó nhiệm vụ cho Cao Biền làm đô hộ tướng quân, dẫn binh ra chiến đấu ở quận Nam Chiếu. Sau khi giành chiến thắng, Cao Biền được vua phong làm tiết độ sứ tại vùng đất An Nam. Ngay sau khi đặt chân đến An Nam, ông đã quyết định xây dựng thành Đại La để tăng cường phòng thủ.

Thành Đại La được Cao Biền xây dựng với quy mô lớn và ấn tượng, có chu vi khoảng 3000 bộ và hơn 400,000 gian nhà bên trong. Tuy nhiên, việc xây dựng thành không hề dễ dàng, đặc biệt là đoạn gần sông Tô Lịch thường xuyên bị sạt lở, buộc phải xây lại nhiều lần.

Để tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề này, Cao Biền đã đi kiểm tra và phát hiện ra rằng, từ trung tâm thành phố đến các khu vực sạt lở, đường thẳng này nối từ núi Tản Viên (Ba Vì). Bằng cách so sánh với phương vị Bát Quái, ông nhận ra rằng đất này không chỉ khó xây dựng thành mà còn sẽ là nơi sinh sống của nhiều nhân tài xuất sắc, ngang tầm với những nhân vật quan trọng trong triều đại Đường ở phía Bắc.

Là một chuyên gia phong thủy, Cao Biền nhanh chóng nhận biết rằng long mạch nước Nam bắt nguồn từ vùng núi Tản Viên (Ba Vì), nơi được biết đến với cái tên “Tổ Long Sơn”. Long mạch này chảy từ núi Tản Viên theo hình thế đất và đi qua sông Tô Lịch, sau đó vòng quanh thành Đại La. Vì vậy, điểm trấn yểm long huyệt được đặt trong lòng sông Tô Lịch. Cao Biền sử dụng Bát Quái Tiên Thiên Đồ để thiết lập một hệ thống trấn yểm, làm cho con rồng không thể phản kháng và bị giam cầm trong lòng đất, từ đó làm cho đất trở nên vững chắc hơn và giúp cho việc xây dựng thành có thể tiến hành.

Không chỉ dừng lại ở việc trấn yểm dưới lòng sông, Cao Biền còn sử dụng “nhân chấn” hai bên bờ sông như là các yếu tố âm binh để tăng cường phòng thủ. Một số nhà phong thủy cho rằng, Cao Biền đã áp dụng các kỹ thuật như “Lục Quyết chấn” và “Tứ Yểm chấn” để trấn yểm sông Tô Lịch. Điều này bao gồm việc sử dụng các loại gỗ quý như gỗ Sưa, gỗ Vàng Tâm, gỗ Ngọc Am, các loại đá quý như đá trắng, đá xanh, và kim loại quý như vàng, bạc, đồng. Ngoài ra, ông còn nuôi dưỡng âm binh ở hai bên bờ sông bằng cách chôn giấu các vật dụng sinh hoạt như bát, đĩa, kim tiền, đao, kiếm, và những vật dụng khác để âm binh sử dụng.

Hơn 1000 năm sau, vào năm 2001, trong quá trình xây dựng kè bờ và nạo vét sông Tô Lịch tại làng An Phú, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội, đội thi công đã phát hiện nhiều di vật bí ẩn. Các cọc gỗ được sắp xếp theo hình bát quái, kèm theo nhiều bộ hài cốt và các di vật cổ, bao gồm xương động vật, đồ gốm, đồ sắt, và rất nhiều đồng tiền cổ.

Tuy nhiên, sau khi nhổ cọc gỗ và an táng các bộ hài cốt, xảy ra nhiều sự kiện kỳ lạ, bao gồm máy xúc tự động lao xuống sông và các công nhân gặp nhiều tai nạn không mong muốn. Một số công nhân đang làm việc đã bất ngờ gặp phải những tình trạng khó lý giải, họ ngã lăn ra đất, cơ thể co rúm, lưỡi thè và mất ý thức trong vài tiếng. Địa hình của khu vực thi công cũng đột ngột thay đổi so với lúc khảo sát ban đầu, và khi thử đưa la bàn vào khu vực đó, kim của la bàn quay tít.

Các bộ phận xương người được tìm thấy bị liệm vào tiểu và chôn ở bờ sông, mỗi ngày lại xuất hiện mùi hương khói. Công việc đắp đê sông không thể thực hiện, đá cứ xếp lên là lại chìm xuống, các mũi khoan liên tục gãy cả 3 lần. Những công nhân này thường mơ thấy những người mặc áo thể, khăn xếp đánh đuổi họ không cho nghỉ ngơi. Vì những sự kiện kỳ lạ này, nhiều người đã từ bỏ công việc và không dám ở lại.

Nhiều người tin rằng điều này có thể liên quan đến trận đồ trấn yểm của Cao Biền từng thực hiện trên sông này. Sự việc đã diễn ra hơn 1000 năm trước, thời gian đã phủ mờ mọi chi tiết và những nhân chứng sống đã qua đời. Vì vậy, sự thật đằng sau câu chuyện trấn yểm kỳ bí ấy vẫn là một bí ẩn không thể được làm sáng tỏ.

Comments

タイトルとURLをコピーしました